Tài liệu gồm 17 trang, tóm tắt lý thuyết trọng tâm cần đạt, phân dạng và hướng dẫn giải các dạng toán, tuyển chọn các bài tập từ cơ bản đến nâng cao chuyên đề hình vuông, có đáp án và lời giải chi tiết, hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập chương trình Hình học 8 chương 1: Tứ giác.
Bạn đang đọc: Chuyên đề hình vuông
I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
II. CÁC DẠNG BÀI TẬP
A. CÁC DẠNG BÀI TẬP MINH HỌA
Dạng 1. Nhận dạng hình vuông.
Phương pháp giải: Sử dụng một trong hai cách sau:
+ Cách 1: Chứng minh tứ giác là hình chữ nhật có thêm dấu hiệu hai cạnh kề bằng nhau hoặc hai đường chéo vuông góc hoặc một đường chéo là đường phân giác của một góc.
+ Cách 2: Chứng minh tứ giác là hình thoi có thêm dấu hiệu có một góc vuông hoặc hai đường chéo bằng nhau.
Dạng 2. Sử dụng định nghĩa, tính chất của hình vuông để chứng minh các quan hệ bằng nhau, song song, vuông góc, thẳng hàng.
Phương pháp giải: Sử dụng định nghĩa, tính chất và bổ đề về hình vuông.
Dạng 3. Tìm điều kiện để một hình trở thành hình vuông.
Phương pháp giải:
+ Sử dụng các dấu hiệu nhận biết hình vuông.
+ Nếu bài toán chỉ yêu cầu tìm vị trí của một điểm nào đó để một hình trở thành hình vuông ta làm như sau: giả sử hình đó là hình vuông rồi dựa vào các tính chất của hình vuông để chỉ ra vị trí cần tìm.
B. PHIẾU BÀI TẬP RÈN LUYỆN